สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

รถเกรดเดอร์ (Grader) หรือ รถเกลี่ยดิน

รถเกรดเดอร์ (Grader) หรือ รถเกลี่ยดิน


รถเกรดเดอร์ (Grader) หรือ รถเกลี่ยดิน

เป็นอีกหนึ่งเครื่องจักรกลหนักที่สามารถพบเห็นได้บ่อยครั้งในบ้านเรา โดยงานส่วนใหญ่ของรถเกรด หรือ รถเกรดเดอร์ จะเป็นงานทำถนน โดยหน้าที่ของมันคือการเกลี่ยดินตกแต่งพื้นผิวหน้าดินให้มีความเรียบ ในระดับหนึ่งก่อนจะส่งงานต่อให้รถบด ซึ่งอุปกรณ์สำคัญของเจ้ารถเกลี่ยดิน หรือ รถเกรด ก็คือ ใบเหล็กขนาดใหญ่ที่อยู่ ตรงกลางลำตัวรถ หรือ ด้านหน้าของรถ และ ในรถเกรดบางรุ่น จะมีอยู่ทั้งด้านหน้าและตรงกลางของตัวรถ ซึ่งอุปกรณ์นี้มีชื่อเรียกว่าเหล็กเกรด

รถเกรดที่ใช้ในงานสร้างถนน จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องจักรกลหนักเคลื่อนที่ได้แบบล้อยางขนาดใหญ่แข็งแรงและทนทานสูง ด้วยใบเกรดขนาดใหญ่ตรงกลางตัวรถนี่เองส่งผลให้ช่วงห่างของล้อหน้าและหลังห่างกันมาก เพื่อรับน้ำหนัก และสร้างความสมดุลย์ให้กับตัวรถ โดยรถเกรด มีทั้งแบบ 4 ล้อ และ 6 ล้อ ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบ 2 ล้อ, 4 ล้อ และ 6 ล้อ ส่วนแรงขับเคลื่อนก็มีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 50 แรงม้า และ สูงสุดถึง 700 แรงม้า

สำหรับ รถเกรดเดอร์ (Grader) หรือ รถเกลี่ยดิน นอกจากจะพบเห็นในงานสร้างถนนแล้ว ถูกใช้ในงาน กระจายกองวัสดุ งานการตัดร่องน้ำ งานถางป่า หรือ งานกวาดหิมะ สำหรับรถเกรดเดอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกบันทึกไว้เป็นสถิติโลกเป็นของ เจ้ารถเกรดยักษ์ Champion 100T Grader มีแรงขับเคลื่องถึง 700 แรงม้า ซึ่งถูกจัดจำหน่ายโดยบริษัทชื่อดัง Volvo นั่นเอง





Tags : รถเกรด  CAT  140G  140H  Grader  รถเกรดเดอร์

view